• Forum has been upgraded, all links, images, etc are as they were. Please see Official Announcements for more information

Masternode một cơ chế điều tiết cung cầu phi tập trung

bhkien

Well-known member
Chúng ta thường nghe về những chuyện biến động giá rất thất thường của các loại tiền kỹ thuật số, ví dụ Bitcoin có thể lên giá lên đến 1200 USD nhưng vài giờ sau có thể bị sụt giá chỉ còn khoảng 800 USD chỉ vì có vài tin xấu. Đây cũng chính là nhược điểm của tiền kỹ thuật số vì thường mọi người mong muốn ít nhất nếu tiền dự trữ của mình không tăng giá trị thì đừng bị mất giá khi cần. Vậy làm thế nào để những đồng tiền kỹ thuật số có thể ổn định tỷ giá khi mà nó không có cơ quan quản lý tập trung? Masternode của Dash đã tiên phong giải quyết vấn đề này và có vẻ như mọi chuyện khá ổn. Bài viết này sẽ trình bày với các bạn vì sao Masternode có thể giúp hệ sinh thái tiền kỹ thuật số ổn định tỷ giá.

Cơ chế điều tiết tiền của các ngân hàng trung ương

Với các thể chế quản lý tập trung như chính phủ của các quốc gia thì họ có cách điều tiết lượng tiền trên thị trường nhằm ổn định tỷ giá ở một mức nhất định khiến cho các đồng tiền thông thường dù có bị biến động tỷ giá nhưng biên độ giao động không nhiều.



Thông thường các chính phủ thường in thêm tiền để có thêm tiền được lưu thông trên thị trường. Để làm được điều này một cách tốt họ cần hệ thống thống kê chính xác để sao cho lượng tiền được bơm thêm ra cân bằng với giá trị của cải, dịch vụ được cung cấp trên thị trường. Và trong trường hợp nếu lượng tiền bơm ra nhiều quá hoặc do khủng hoảng kinh tế mà người dân không đưa tiền vào lưu thông nhiều trên thị trường thì các ngân hàng trung ương thường tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng thương mại và một lượng tiền lớn bị găm giữ lại khiến cho nguồn cung (về số lượng) tiền trên thị trường giảm đi nhằm đảm bảo tỷ giá được ổn định.

Việc điều tiết lượng cung về số lượng tiền không hoàn toàn đảm bảo cho một nền tài chính vững mạnh, vì chúng ta thấy rằng hầu hết các quốc gia đều có cơ quan trung ương để kiểm soát lượng tiền cung ra thị trường nhưng không phải quốc gia nào cũng có một nền kinh tế vững mạnh. Để có được một nền kinh tế vững mạnh thì hệ sinh thái đó phải giải phóng được sức sáng tạo và chủ động của các cá nhân trong hệ sinh thái đó, mà điều này lại liên quan đến những yếu tố kinh tế và chính trị (hãy xem seri phim Tự Do Lựa Chọn (1980) của Milton Friedman).

Giá trị được tạo ra từ đâu?

Đối với một đồng tiền thông thường thì giá trị của nó là sự bảo đảm của chính phủ, một chính phủ của một quốc gia càng mạnh thì càng đảm bảo cho đồng tiền của quốc gia đó được mạnh mẽ và có tính thanh khoản cao.

Còn đồng tiền kỹ thuật số thì giá trị của nó có được đó là có được công nghệ mạnh mẽ và liên tục đổi mới, sao cho việc sử dụng nó được thuận tiện, đơn giản, riêng tư... Rồi sau đó là đồng tiền đó phải được chấp nhận và được sử dụng một cách rộng rãi. Và ai làm nên sự tiện nghi này? Công nghệ và những tính năng thì do những lập trình viên tạo ra, nhưng nó cũng còn cần một mạng lưới hạ tầng kỹ thuật tốt cho nó có thể hoạt động ổn định và tin cậy nữa. Còn được sự chấp nhận rộng rãi đòi hỏi nó phải hữu ích và được giới thiệu cho nhiều người dùng, nhiều công ty chấp nhận,...

Thời gian đầu tiên chưa có mấy người biết đến các loại tiền kỹ thuật số thì giao diện thân thiện, tính dễ sử dụng, khả năng sẵn sàng cao trên nhiều thiết bị,... đóng vai trò quan trọng để thu hút từng người sử dụng đầu tiên. Tiếc rằng đến giờ thì chưa một loại tiền kỹ thuật số nào (kể cả Dash) có được những tiêu chuẩn đó.

Vậy một đồng coin tốt về dài hạn thì phải có khả năng khuyến khích cho những sáng tạo, những đổi mới, những đóng góp làm sao cho nó có công nghệ trở nên đủ tốt, đủ thân thiện, đủ dễ sử dụng, đủ khả năng hỗ trợ nhiều nền tàng,...

Đối với các loại tiền thông thường các chính phủ muốn giữ cho tỷ giá của đồng tiền ổn định thì mỗi khi xã hội tạo được thêm nhiều của cải hơn thì chính phủ lại in thêm tiền nhiều hơn. Còn các loại tiền kỹ thuật số thì thường số lượng coin được lập trình và giới hạn cố định số lượng tối đa mà nó cung cấp nên khi càng có nhiều nhân tố bơm thêm giá trị vào hệ sinh thái thì giá trị của mỗi đồng coin lại tăng lên, vì càng ngày số coin sinh thêm càng ít đi.

Do đó với mỗi hệ sinh thái của một loại tiền kỹ thuật số càng tăng trưởng thì giá trị mỗi đồng coin càng tăng và đòi hỏi các nhân tố tham gia hệ sinh thái của nó phải đóng góp giá trị cho nó ngày một nhiều. Mà nhân tố quan trọng nhất cho các công ty, hay các quốc gia ngoài môi trường tự do thì đó chính là yếu tố con người. Càng có nhiều nhân tài làm việc một cách nhiệt tình thì công ty hay quốc gia đó càng phát triển.

Nhưng làm thế nào để thu hút nhân tài làm việc một cách nhiệt tình cho nó? Làm thế nào để tạo động lực thu hút nhân tài? Dash còn cần cơ chế điều tiết nguồn cung của đồng tiền để giữ cho giá trị của đồng tiền được ổn định và tăng trưởng và đặc biệt phải có cách thức cấp vốn phù hợp với quy luật của thị trường cho những dự án tốt để làm tăng giá trị cho hệ sinh thái.

Masternode một cách để điều tiết nguồn tiền của Dash

Masternode ngoài cung cấp nền tảng cho các dịch vụ giá trị gia tăng thì nó cũng chính là cách để điều tiết nguồn cung đồng tiền bằng cách mỗi masternode muốn được trả công cho việc cung cấp dịch vụ của mình thì phải đặt cọc ít nhất 1000 Dash. Chủ masternode có thể dừng masternode của mình bất cứ lúc nào và bán số Dash của mình đi nếu muốn. Và khi chạy masternode tức là cung cấp một máy tính để cung cấp hạ tầng cho các dịch vụ của Dash làm việc thì chủ masternode sẽ được trả công bằng 45% giá trị phần thưởng cho mỗi block mới được tạo ra, 45% tiếp theo được trả công cho thợ mỏ (miners) và 10% còn lại để dành cho các dự án.

Ngoài quyền lợi về số tiền được trả thưởng cho dịch vụ mà mình cung cấp chủ masternode còn có được quyền biểu quyết cho các quyết định quan trọng của Dash hoặc biểu quyết thông qua ngân sách cho các dự án phát triển của Dash để hệ thống sẽ chuyển số tiền mà tổng cấp vốn mỗi tháng của nó tương ứng 10% số coin sinh ra mỗi tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại (với khoảng 4200 masternode) thì trừ chi phí máy móc thì chủ masternode sẽ có thu nhập tương đương khoảng 8% mỗi năm (tính bằng Dash) so với số Dash anh ta đặt cọc dùng làm masternode, hay nói cách khác mỗi tháng mỗi masternode kiếm được khoảng 80 Dash.



Trong trường hợp giá Dash bị giảm xuống thì chi phí để mua masternode cũng giảm nên hấp dẫn người ta đầu tư thêm masternode, do đó lượng masternode sẽ tăng lên và số tiền bị đặt cọc tăng lên, số tiền lưu thông trên thị trường giảm xuống. Điều này khiến nguồn cung tiền bị giảm và làm giá của mỗi Dash lại tăng lên. Còn trường hợp giá Dash tăng lên có người muốn bán masternode của mình đi để chốt lời thì làm số lượng masternode ít đi và số Dash được lưu hành trên thị trường tăng khiến cho giá Dash sẽ được giảm đi.

Trong trường hợp số masternode ít đi trong khi 45% thì không thay đổi nên phần thưởng cho mỗi chủ masternode tăng lên nên hấp dẫn những người muốn đầu tư masternode để có thu nhập và số lượng Dash lưu thông trên thị trường giảm xuống. Còn trường hợp số masternode nhiều mà 45% thì không đổi nên phần thưởng cho mỗi chủ masternode ít đi thì khiến cho chạy masternode kém hấp dẫn hơn và điều đó có thể khiến cho người ta không chạy masternode mà bán bớt đi, điều này khiến số lượng masternode giảm đi.

Chính điều này làm cho giá của Dash giữ được sự ổn định và giá cả chỉ tăng khi giá trị của hệ sinh thái được tăng lên khi có nhiều giá trị được bơm thêm vào. Đây chính là cách điều tiết thông minh hoàn toàn do thị trường quyết định mà không có sự can thiệp của một tổ chức tập trung như ngân hàng trung ương của các quốc gia.

Cơ chế cấp vốn phi tập trung hoạt động trên mạng lưới của các masternode

Người thiết kế ra Dash là Evan Duffield đã rất khôn ngoan khi dành 10% phần thưởng của mỗi block để làm ngân sách cho việc phát triển công nghệ của nó thay vì trả công 100% cho cánh thợ mỏ chỉ để xác thực giao dịch như ở Bitcoin và các coin khác.

Với Dash mỗi chủ một masternode có quyền bỏ phiếu để quyết định cấp vốn cho những dự án mà cộng đồng đề xuất nên. Nếu được số phiếu ủng hộ lớn hơn số phiếu không ủng hộ tương ứng với ít nhất 10% tổng số phiếu thì dự án đó sẽ được hệ thống cấp vốn một cách tự động. Nhờ đó những lập trình viên, những người làm truyền thông có ngân sách để phát triển phần mềm hoặc quảng bá để mở rộng lượng người chấp nhận sử dụng Dash.

Nhưng ra quyết định để chọn cấp vốn cho những dự án nào cũng khó khăn và quan trọng vô cùng vì nếu cấp vốn cho các dự án tốt sẽ làm tăng giá trị cho hệ sinh thái, còn cấp vốn sai sẽ làm hệ sinh thái mất đi giá trị. Làm thế nào để đảm bảo được tính phi tập trung mà vẫn có thể ra được những quyết định khôn ngoan?
Làm chủ masternode không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm nữa vì nếu có nhiều người có quyết định tồi, cấp vốn cho những dự án không đáng có thì khiến cho giá trị của hệ sinh thái giảm sút hoặc tăng trưởng chậm và chính điều này cũng khiến cho những người ít đức tin phải ra đi, và khi có nhiều người có khả năng ra quyết định tốt hơn khiến cho các dự án được cấp vốn tốt hơn, làm cho giá trị của hệ sinh thái tăng lên và giá mỗi Dash cũng tăng lên.

Cơ chế tự hoàn thiện của các Masternode

Dash không chỉ có cách cấp vốn thông minh bằng việc sử dụng những người có năng lực tài chính tốt, có tầm nhìn và đức tin mạnh mẽ để ra những quyết định quan trọng, mà quan trọng hơn nó còn có cách để tự hoàn thiện mình, tự lựa chọn những người xứng đáng hơn để có thể ra được những quyết định quan trọng hơn.



Có những người may mắn được biết đến Dash sớm và anh ta có thể sở hữu một số lượng lớn masternode mà không mất nhiều chi phí. Có thể anh ta cũng có tầm nhìn nào đó khi không bán bớt Dash khi nó còn rẻ nhưng khi giá Dash tăng lên cũng là một thử thách lớn để thách thức sự kiên định của những người này. Nếu không đủ hiểu biết nhất định anh ta rất dễ bị cám dỗ để bán bớt đi số Dash của mình để có số tiền lớn. Theo giá cả hiện nay giá mỗi masternode khá lớn khoảng gần 100 ngàn USD tương đương với một chiếc xe Tesla đời mới bóng bẩy có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/giờ chỉ trong vòng chưa đến 3 giây. Nếu đủ khả năng nhìn nhận vấn đề, có tầm nhìn dài hạn và đức tin vững vàng thì anh ta sẽ không dễ gì mà bán masternode của mình đi để mua vào những món đồ đắt tiền. Còn nếu anh ta không thắng nổi cám dỗ mà bán số Dash của mình đi thì có những người khác giầu hơn đủ hiểu biết để nhận ra tiềm năng của Dash mua vào thay chỗ cho người trước. Tất nhiên người vào sau phải trả giá nhiều hơn, và khi có đủ bản lĩnh kiếm được số tiền lớn hơn hẳn anh ta cũng có năng lực ra quyết định tốt hơn về dài hạn khi bỏ phiếu cấp vốn cho các dự án của Dash.

Quá trình cứ thế, những chủ masternode có thể sẽ bị thay đổi những người đến sau thường có năng lực tài chính và đức tin mạnh mẽ hơn nên anh ta sẽ phù hợp hơn để ra những quyết định quan trọng cho việc cấp vốn cho các dự án của Dash. Và cứ thế, hệ sinh thái của Dash sẽ luôn tuyển dụng được những người xứng đáng cho những việc quan trọng đó là ra quyết định. Và khi càng có nhiều có tầm nhìn xa với đức tin mạnh mẽ và họ ít bán masternode của mình đi thì giá của masternode lại tăng lên và điều kiện trở thành chủ masternode lại cao thêm một chút.


THAM KHẢO THÊM
 
Back
Top