• Forum has been upgraded, all links, images, etc are as they were. Please see Official Announcements for more information

Đầu tư chứng khoáng? Có nên không? Lợi bất cập hại

Lusi2395

New member
Trong thời đại ngày nay, đầu tư chứng khoán không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Việc tìm hiểu về chứng khoán trước khi đầu tư là một kỹ năng quan trọng để đảm bảo tương lai tài chính của bạn, và những người thân yêu trong gia đình bạn. Hầu hết mọi người không nhận ra rằng: trong cuộc sống, vấn đề không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền mà bạn giữ được bao nhiêu tiền và làm cho nó sinh sôi nảy nở như thế nào.

1. Kênh đầu tư tốt

Bạn vừa muốn hoàn thành trách nhiệm với những người thân yêu này, đồng thời bạn muốn giải phóng thời gian công sức của mình. Đó là lúc bạn cần có một nguồn thu nhập thụ động, tức là tiền chảy vào túi bạn, trong khi bạn không phải làm gì cả. Thật may, thị trường chứng khoán là một nơi tuyệt vời để bạn có thể làm điều đó.


2. Gia tăng thu nhập trong hiện tại



Nếu có một khoản tiền tiết kiệm và mang đi gửi ngân hàng thì lãi suất chỉ được khoảng 6 – 7%. Tuy nhiên khi đầu tư chứng khoán bạn có thể nhận được mức lãi suất cao hơn rất nhiều. Thế nhưng bài toán khó ở đây bạn nên lựa chọn đầu tư vào công ty nào có mặt trên thị trường chứng khoán? Nếu công ty làm ăn có lãi sẽ trả cổ tức cho bạn. Nếu giá cổ phiếu của công ty đó lên, bạn mang đi trao đổi hoặc chuyển nhượng để nhận lợi nhuận từ chênh lệch giá mua – bán.



Bill Gate hiện chỉ sở hữu 2% của Microsoft, ông ta là người giàu nhất thế giới với khối tài sản trên 80 tỷ USD. Điều đáng nói là 95% khối tài sản đó không đến từ Microsoft, mà đến từ hoạt động đầu tư cổ phiếu của ông ta trong hơn 20 năm qua.



Buffett, nhà đầu tư huyền thoại, hiện giàu thứ 3 thế giới với khối tài sản 70 tỷ USD, ông ta tập trung vào hoạt động đầu tư cổ phiếu từ năm 25 tuổi đến nay. Và ông ta chỉ tập trung đầu tư cổ phiếu thôi.



3. Mua tài sản tốt với giá rẻ dễ dàng


Theo năm tháng, một trong những điều tôi cực kỳ ấn tượng với thị trường chứng khoán là chúng ta luôn có khả năng tìm thấy những tài sản tốt và mua nó với giá rẻ. Cụ thể, bạn có thể tìm thấy những cổ phiếu trị giá (giá trị thực) 10 đồng, mà chỉ cần bỏ ra 7 đồng, hoặc 05 đồng, thậm chí đôi khi chỉ cần bỏ ra 03 đồng để sở hữu cổ phiếu ấy.



Hãy hình dung như thế này, bạn cảm thấy thế nào nếu bạn mua lại một cuốn sổ tiết kiệm 01 tỷ đồng, sẽ đáo hạn trong 02 năm tới, với giá hiện tại chỉ 500 triệu ?



Bạn cảm thấy thế nào, khi bạn mua được một căn nhà 1 trệt, 2 lầu, trị giá thực 03 tỷ đồng với giá hữu nghị đang bán chỉ 1.5 tỷ đồng?



Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể tìm được những cơ hội đầu tư khả năng sinh lời cao và rủi ro thấp. Tôi đồng ý rằng về mặt tổng thể vĩ mô, yếu tố lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Nhưng ở một khía cạnh về vi mô, chúng ta hoàn toàn có thể chọn và sở hữu cho mình những cơ hội đầu tư rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Bạn làm việc vĩ mô hay vi mô?



Thực tế, bản thân tôi và nhiều người khác trong cộng đồng chứng khoán nhân quả đã làm được những việc ấy trong 04 năm qua.



Ví dụ cổ phiếu FCN năm 2013, định giá 20 đồng, giá mua 10 đồng, 12 tháng sau đó tăng giá lên 22 đồng.



Ví dụ cổ phiếu VCS: Khuyến nghị đầu năm 2016, định giá 100 đồng, giá mua 50 đồng, 12 tháng sau đó tăng giá lên 130 đồng.



4. Tính minh bạch về pháp lý và thanh khoản rất cao


Nếu như tiền mặt là tài sản thanh khoản cao nhất thì chứng khoán xếp thứ hai. Mọi giao dịch của bạn liên quan đến mua hoặc bán chứng khoán sẽ được thực hiện trong một thời gian ngắn. Tất nhiên, chứng khoán của bạn được chuyển thành tiền mặt một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam được pháp luật công nhận và quản lý chặt chẽ, minh bạch. Trong khi một số kênh đầu tư khác đang hoạt động “chui”, hoặc hoạt động trong vùng “xám” về mặt pháp lý.
 
Back
Top